Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất dọc theo các tuyến đường giao thông chính tại Việt Nam

Email In PDF

alt

Trượt đất là một trong những thảm họa thiên nhiên xuất hiện tại khu vực miền núi, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa bão. Hiện tượng này gây tổn hại lớn đến tài sản, tính mạng của người dân khu vực miền núi và đặc biệt ảnh hưởng đến hệ thống giao thông trong khu vực này. Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải là đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao chủ trì thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật về “Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro do trượt đất dọc các tuyến đường giao thông chính tại Việt Nam” sử dụng viện trợ không hoàn lại của Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài khóa 2011-2016. Mục tiêu chính của Dự án là phát triển công nghệ đánh giá rủi ro nhằm giảm thiểu thảm họa trượt đất dọc các tuyến giao thông huyết mạch, trong các khu dân cư, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực để sử dụng hiệu quả công nghệ này tại Việt Nam. Để đánh giá những kết quả mà Dự án đã đạt được, ngày 22.6.2016, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải phối hợp với JICA tổ chức Hội thảo hoạt động của Dự án.

Theo GS Kyoji Sassa - Trưởng Dự án phía Nhật Bản, công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất là công nghệ tiên tiến, đã được các chuyên gia của Nhật Bản tập huấn và chuyển giao cho các cán bộ của Việt Nam ngay sau khi Dự án được ký kết. Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các báo cáo khoa học về: mức độ tổn thương gây ra do rủi ro trượt đất tại khu vực nhiệt đới; đánh giá rủi ro trượt đất quy mô lớn thông qua phân tích ảnh hàng không khu vực miền Trung; phát triển thiết bị cắt vòng áp lực cao mới và ứng dụng vào các khu vực sạt lở quy mô lớn…

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Xuân Khang - Giám đốc Dự án cho rằng, những kết quả đạt được của Dự án là sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ tham gia thực hiện và sự hỗ trợ có hiệu quả của JICA trong suốt 5 năm qua. Dự án đã hoàn thành với các kết quả cụ thể: 1) Biên soạn các chỉ dẫn tích hợp để áp dụng công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất và phát triển năng lực; 2) Lập bản đồ trượt đất trên diện rộng và xác định khu vực rủi ro trượt đất; 3) Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất dựa trên thí nghiệm đất trong phòng và mô phỏng bằng máy tính; 4) Đánh giá rủi ro và phát triển hệ thống cảnh báo sớm dựa trên quan trắc trượt đất.

Việc áp dụng thành công công nghệ đánh giá rủi ro sạt lở đất tại Việt Nam sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các tuyến đường giao thông chính và dân cư khu vực miền núi của Việt Nam, đóng góp thiết thực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin và ảnh: Xuân Diện

Hình ảnh hoạt động

Liên kết website